TOPIC 6 - BẠN VÀ SẾP THUỘC TUÝP NGƯỜI NÀO? LÀM CÁCH NÀO ĐỂ GIẢM MÂU THUẪN
Bạn cũng đã biết rằng. Ngày nay, môi trường công sở đã hiện đại hơn và văn minh hơn trước rất nhiều. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc các mối quan hệ trong môi trường này cũng trở nên đa dạng hơn, đòi hỏi kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cao hơn. Một mối quan hệ công sở điển hình tốn nhiều giấy mực của các nhà tư vấn quản trị nhất, đó là mối quan hệ giữa sếp và nhân viên. Nói về mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, thì chắc chắn là dù ở độ tuổi nào, trong lĩnh vực nào thì cũng cần có những quy tắc ứng xử nhất định.
Và điều tiên quyết trong môi trường doanh nghiệp. Một công ty có thể bỏ ra số tiền lớn để tuyển dụng, phỏng vấn và chiêu mộ nhân tài, nhưng sau đó có "giữ chân" nhân viên ở lại được hay không phụ thuộc rất lớn vào người sếp. Hoặc việc làm cho người Sếp hài lòng và xuôi theo ý nguyện của họ cũng là cách giao tiếp và làm việc khôn ngoan đối với nhân viên.
Môi trường làm việc dù ở bất cứ đâu hoặc là Client hoặc là Agency. Việc tạo mối quan hệ tốt và bền chặt giữa sếp và nhân viên trong công sở rất khó và thường được ví như một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, luôn xảy ra chiến tranh lạnh. Việc xảy ra mâu thuẫn về quyền lợi, trách nhiệm giữa hai phía dường như là điều tất yếu, luôn luôn xảy ra trong doanh nghiệp.
(Hình minh họa - Nguồn internet)
Vấn đề nan giải cần phải xác định ngay từ đầu chính là: Merrill & Redi’s 4 social styles. Chúng ta phải nắm rõ rằng mình và Sếp đang thuộc tuýp người nào?
(Hình minh họa - Nguồn internet)
5TraineeAccount sẽ đưa ra một ví dụ minh họa cho bạn dễ hiểu : tại Phòng Trade Marketing của công ty XYZ. Người Leader mà tôi làm việc là người thuộc tuýp người thích phân tích (analytical), khi làm việc rất kỹ lưỡng, tập trung vào từng chi tiết nhỏ, theo từng bước đã đề ra và luôn tập trung tất cả vào một việc tại thời điểm đó.
Đối với phong cách cá nhân: Người này thích lên kế hoạch mà không cần phải theo quý hoặc tháng, làm thì làm chỉ có đúng hoặc sai. Cách nói và thái độ: Họ luôn đặt câu hỏi, thắc mắc với tất cả các hạng mục đã làm và bày tỏ quan điểm gián tiếp.
Còn ở vị trí nhân viên, tôi là người thuộc tuýp người ôn hòa (amiable), là người luôn dễ chịu, dễ hợp tác, thích sự an toàn. Trong công việc luôn muốn tạo cho đôi bên sự thoải mái.
Mặc dù cả 2 tính cách trên đều có phần giống nhau và sự hợp tác đều thuận lợi. Nhưng đằng sau thuận lợi thì vẫn còn mâu thuẫn xảy ra trong cách ứng xử hàng ngày hay cách giao việc của Sếp không đúng thời điểm chắc ai cũng từng gặp qua.
(Hình minh họa - Nguồn Pinterest)
Tại bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc mâu thuẫn giữa sếp với nhân viên luôn là điều khó tránh khỏi.
Khi bạn là một nhân viên hẳn sẽ có những lúc bạn do dự không biết có nên tranh luận với sếp hay không dù bạn biết mười mươi sếp đang nhầm lẫn. Nếu im lặng, công việc của bạn sẽ không được trôi chảy như mong muốn nhưng nếu đấu tranh thì không biết sẽ…tránh đâu chẳng may sếp nổi cơn lôi đình.
Mâu thuẫn sẽ xảy ra bất ngờ mà chúng ta không hề nghĩ trước. Trong một cuộc đối thoại cho dự án mới, xung đột luôn xảy ra đến từ cả hai phía không hiểu ý nhau, những ý kiến không được chấp nhận. Những lý do khiến sếp không thích vì không nói thẳng các vấn đề mà mình đang đối mặt, nhân viên từ chối làm việc đơn giản, không hiểu thủ tục giấy tờ và cuối cùng là làm ảnh hưởng đến sếp. Và đây là những mâu thuẫn mà tôi luôn phải gặp cho dù cách làm việc của cả 2 luôn có hướng đi chung.
Làm cách nào để giải quyết và tránh mâu thuẫn
Có 4 phong cách giao tiếp tồn tại trong 1 người: Tư duy (thinker), cảm xúc (feeler), trực quan (intuitor) và cảm quan (senser). Khi bạn hiểu người bạn đang đối diện thuộc phong cách nào, bạn sẽ rất dễ "tiếp chuyện".
(Hình minh họa - Nguồn Pinterest)
1. Đưa ra những lập luận có căn cứ:
Câu này ý muốn nói rằng việc lập luận là việc không đơn thuần chỉ trích những hành động của sếp, mà giải thích vì sao bạn cho đó là điều không nên làm. Khi ta Phê bình thì dễ, nhưng phê bình có cơ sở mới là điều khó.
2. Khéo léo, bình tĩnh và kín đáo
Tìm cách gặp riêng sếp để trình bày suy nghĩ của mình và những bất đồng với sếp, chứ không mang việc ra "trình làng", bởi làm thế sẽ làm giảm uy tín của ban lãnh đạo trước toàn công ty.
3. Luôn chủ động đề xuất phương án của mình với sếp
Khi đã nắm chắc 100% thì hẳn tranh luận với sếp của bạn. Nếu không sự việc này sẽ ảnh hưởng đến các ban lãnh đạo và đồng nghiệp khác trong công ty.
Bạn đừng quá thất vọng nếu sếp của mình không chịu thay đổi quan điểm. Mà nên nhớ rằng việc bạn lên tiếng là tốt cho công ty và để cho sếp biết rằng bạn quan tâm tới thành công chung của doanh nghiệp.
Và Có mâu thuẫn mới có phát triển
Trong hoàn cảnh này thì sự dũng cảm đối mặt của nhà lãnh đạo với mâu thuẫn chính là chìa khóa quyết định mâu thuẫn ấy có được giải quyết triệt để hay không. Hãy xem mâu thuẫn là cơ hội.
Ban giám đốc nên tổ chức những cuộc họp thân mật, những buổi mít tinh giữa nhà quản lý trẻ này với đội ngũ nhân viên. Phải có mục đích ban đầu thật rõ ràng và cụ thể. Từ đó định hướng chung để cả tập thể cùng tiến đến đĩch. Điều này sẽ đem lại nhiều điều thuận lợi là rút ngắn khoảng thời gian mà nhà lãnh đạo trẻ phải bỏ ra để tiếp cận và chứng minh năng lực với từng người. Trao đổi trực tiếp và thẳng thắn luôn là điều đáng hoan nghênh của những người tài trẻ tuổi.
Ngoài ra việc lắng nghe và thấu hiểu nhau cũng là cách làm cho mâu thuẫn không thể xảy ra đối với Sếp và nhân viên.
KẾT LUẬN: Câu chuyện kinh doanh muôn thở khi Sếp và nhân viên vốn là những người chung một thuyền, nếu cả hai chèo theo hai hướng thì cái thuyền đương nhiên chìm. Vậy nên, khi không thể tiếp tục, việc đơn giản nhất có thể làm là ngừng lại!
CHIÊU QUÂN
Comments
Post a Comment