PHÂN TÍCH CASE STUDY ÁP DỤNG MA TRẬN ANSOFF MATRIX
ĐÂY LÀ BÀI VIẾT ĐẦU TIÊN
5TraineeAccount sẽ phân tích lại để các bạn hiểu rõ hơn về chủ đề khó nghe mà trả lời nhanh gọn một cách dễ hiểu dưới đây:
Ansoff Matrix có dễ hiểu không? Nói ngắn gọn là gì?
Theo như 5TraineeAccount đã tìm hiểu thì ma trận Ansoff (tiếng Anh: Ansoff matrix) được định nghĩa rất dễ hiểu với thực tế và ngắn gọn. Đơn giản là áp dụng ma trận này để mục đích phân tích các mô hình thay đổi trong chiến lược sản phẩm - thị trường của các doanh nghiệp.
Hình minh họa (Nguồn: marketing-vn.com)
Có phải ma trận Ansoff đã sử dụng chiến lược?
Một doanh nghiệp tìm cách đạt được lợi nhuận và tăng trưởng trong môi trường điều kiện thay đổi có thể vận dụng 4 chiến lược chủ yếu:
1. Thâm nhập sâu hơn vào thị trường với mục đích tăng thị phần cao hơn so với ban đầu.
2. Phát huy các thế mạnh về sản xuất của doanh nghiệp bằng việc xây dựng và phát triển các sản phẩm hiện có ra thị trường.
3. Cách khai thác các thế mạnh về tiếp thị của doanh nghiệp với mong muốn đem sản phẩm mới tiếp cận với thị trường.
4. Phát triển sản phẩm mới cho các thị trường mới, nghĩa là đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cả về sản phẩm và thị trường.
Case study phân tích được áp dụng ma trận Ansoff Matrix
Hình minh họa (Nguồn: B2coporation)
5TraineeAccount sẽ đặt một nghiên cứu điển hình về một loại sữa nổi tiếng - TH true milk
1.Thâm nhập thị trường (Hợp nhất thâm nhập thị trường)
Tại công thức này TH true milk sẽ thâm nhập thị trường để lấy các phần từ các cạnh tranh. Bằng cách TH true milk mở nhiều điểm bán hàng, sử dụng AIDA mô hình để thu hút khách hàng, tăng cường hoạt động PR.
Sau đó mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh thành, đặt nhà phân phối với hơn 90.000 điểm bán hàng trên 64 tỉnh thành.
Chúng tôi nhận thấy TH true milk đã sử dụng mô hình AIDA rất tốt trong công ty giúp thu hút và phát triển khách hàng.
2. Mới sản phẩm và mới dịch vụ (Sản xuất và dịch vụ mới)
Nhận được lượng thu hút khách hàng TH true milk đã đặt mục tiêu khai thác thêm thị trường mới với những sản phẩm mới có nhiều tính năng như: Sữa tươi và sữa chua là sản phẩm chủ lực của công ty TH true milk và thương hiệu này đã phát triển thêm các dòng sản phẩm mới như: Sữa nguyên chất, sữa ít đường, sữa có đường, sữa của các loại hương vị, nước ép, sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa.
3. Phát triển thị trường (Tiếp thị phát triển)
Thương hiệu này còn bổ sung thêm sản phẩm mới vào danh sách sản phẩm hiện có để phục vụ cho các trường học: Nước uống đóng chai, nước ép các loại, kem và phomai.
4. Đa dạng hóa (Đa dạng hóa)
Và cuối cùng sẽ sử dụng đa dạng thức hóa hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra nhiều cơ hội để thương hiệu phát triển kinh doanh, nhưng cũng chứa nhiều rủi ro cho doanh nghiệp khi nhảy vào một lĩnh vực mới. Công thức này sẽ áp dụng đa dạng hóa trong các lĩnh vực bất động sản, sản xuất kinh doanh vận tải, sản xuất nhựa, chứng khoán, ..
Còn lại TH true milk vẫn chưa có hoạt động kinh doanh mới.
Tóm tắt lại: Ma trận trên đã cho ta hiểu thêm về cách xâm nhập và phát triển thị trường. Ansoff Matrix này rất hữu ích vì nó cho ta hiểu thêm về sự khác biệt giữa sản phẩm cũ đang được điều chỉnh và sản phẩm mới vừa phát triển, và cũng cho thấy sự khác biệt giữa thị trường mở rộng khi xâm nhập vào thị trường đối với lĩnh vực mới.
CHIÊU QUÂN
Comments
Post a Comment