TOPIC 1- BÀI CHIA SẺ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA AGENCY VÀ CLIENT

CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CLIENT – AGENCY MINH CHỨNG SỰ HỢP TÁC CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN

Agency hay Client? Câu chuyện này nếu kể ra 5TraineeAccount tin chắc rằng sẽ có nhiều đối tượng rất đồng cảm. Mặc dù 2 môi trường khác nhau nhưng cách thức làm việc giống nhau và luôn đồng hành cùng nhau . Vậy 2 tên gọi trên có phải họ luôn đi chung thuyền không?


(Hình minh họa - Nguồn: Pinterest)

Trước tiên, 5TraineeAccount sẽ định nghĩa cho các bạn dễ hiểu:
Việc tham gia tất cả các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến làm thế nào để đưa nó đến tay người tiêu dùng, trực tiếp lên kế hoạch và triển khai từ quảng cáo đến truyền thông cũng như những đối tác liên quan với mong muốn và những yêu cầu đưa ra khi phát triển sản phẩm, thực hiện quy trình Marketing một cách tốt nhất đó là nhiệm vụ và trách nhiệm ở phía Client.
Ngoài việc đi theo quy trình, diễn giải ý tưởng cho Agency thì việc chịu trách nhiệm cũng rất quan trọng. Thực chất nếu các bạn làm ở Client sẽ dễ nhận biết, đây là một bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường, mong muốn có kết quả tốt.
Agency thì trái ngược lại. Đây là một môi trường khá “mở”, các bạn được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng cũng như lĩnh vực khác nhau. Sẽ tập trung tuyệt đối vào chuyên môn, đưa ra tư vấn và gợi ý cho khách hàng. Môi trường này thích hợp cho những tâm hồn bay bổng và năng động, thích tự do. Tuy nhiên, đây cũng chính là một mặt trái khi làm Marketing tại một Agency, bạn chỉ có thể là người tư vấn, thực hiện theo sự đòi hỏi và khách hàng mới là người quyết định .Ở phía này thì hoàn toàn luôn có những áp lực bủa vây.

Thế giới Agency lúc nào cũng nhộn nhịp. Từ vài người non trẻ phân ra nhóm nhỏ cho đến các global agency lão làng tập hợp đến hàng trăm nhân sự. Do đó, việc “chọn mặt gửi vàng” để giao một khoản ngân sách lớn của mình cho Agency nào là sự quan trọng và tốn không ít công sức, đôi khi nếu chọn sai thì việc hợp tác giữa cả 2 dừng lại qua sự đánh đổi “tiền bạc” hay chịu “tổn thất” sau những lần chọn sai.


(Hình minh họa - Nguồn: Pinterest)


Một điểm lưu ý là làm ở Agency thì làm cho nhiều khách hàng nhưng công việc bạn chỉ quay quanh 1-2 vấn đề. Còn riêng làm ở Client bạn phải đi sâu vào từng vấn đề.

Khó có thể tìm được sự chân ái. Họ phải cân nhắc rất kỹ để chọn được Agency có chuyên môn, kinh nghiệm và hiệu quả.
Còn ngược lại, đối với Client cũng giống như vậy, khó có thể làm hài lòng một Client nào đó nếu như phía Agency không gắn kết mối quan hệ từ trước. Con đường  hợp tác để cùng Win-Win còn khá xa cho cả 2. 


(Hình minh họa - Nguồn: Facebook)

Vì vậy, làm thế nào để Agency và Client có thể cùng hợp tác đôi bên cùng có lợi?

Câu chuyện hợp tác và làm việc với nhau thường sẽ ra sao? Ví dụ ở một lĩnh vực bất động sản khi bạn làm việc trong môi trường Client thì nhiệm vụ và trách nhiệm khi book Agency của bạn sẽ là: Brief cho Agency, thực hiện cùng Agency xây dựng các chiến dịch truyền thông và bán hàng. Đồng nghĩa rằng bạn phải làm nhiều việc cho một người. Luôn hiểu những xu hướng và phân khúc của thị trường các đối thủ khác phân ngành.
Phía Agency khi muốn cung cấp cho Client một dịch vụ theo yêu cầu thì cũng cần phải nắm rõ kế hoạch và mục tiêu của khách hàng. Việc quan trọng là làm thế nào để thỏa mãn được những yêu cầu và đạt được ngân sách mà Client đưa ra. Nhưng không có mối quan hệ hợp tác nào là quá dễ dàng và êm xuôi nếu cả 2 không thật sự hiểu nhau và nắm rõ mục tiêu chung.

Agency và Client: Mâu thuẫn làm sao giải quyết

Câu chuyện rất hay nghe đó là giữa Agency và Client có mối quan hệ không hề bền vững thế nhưng lại hay đi chung thuyền. Mà trong đó ai thiếu ai cũng "chết".Trong quá trình làm việc cả hai vẫn thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, nhiều mâu thuẫn đã trở thành muôn thuở. Vậy mâu thuẫn giữa họ là gì? giải pháp gì để họ gắn kết?
5TraineeAccount sẽ liệt kê cho các bạn thấy những mâu thuẫn thường gặp giữa cả 2:
Kinh phí thực hiện: Đa phần khách hàng đều muốn tiết kiệm tối đa kinh phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Mấy ai ngờ việc khó xử nhất lại là phải ngân sách.

Ý tưởng thực hiện: Những ý tưởng hay được các Agency quảng cáo tâm đắc đôi khi bị dẹp bỏ bởi một lý do đơn giản: Khách hàng không thích, mặc dù ý tưởng này có khả năng tạo viral.
Thời gian: Đây luôn là vấn đề “nan giải” của mọi lĩnh vực.
Sự khốn đốn khi gặp các Client “điều khiển thời gian”, gửi Brief trong thời gian ngắn nhất. Bộ phận design, họ hay “chịu trận” nhiều nhất khi được gọi tên vào những khung giờ linh.
Edit: Tình trạng chỉnh sửa lần 1, lần 2 đến lần (n) diễn ra với Agency là chuyện thường ngày.
Để đem lại sự kết nối thành công và tạo cơ hội hợp tác lâu dài thì luôn cần một nhân vật để minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp này cùng với các giải pháp dành cho “hai thái cực đối lập” giữa Agency và Client trở nên gắn kết hơn nữa. Việc thấu hiểu và đặt độ tin cậy cho nhau rất quan trọng.
Client cần phải tôn trọng Agency nhiều hơn. Phải có thái độ, trách nhiệm nhiều hơn trong công việc. Client nên có một agenda hợp lý cho Agency, tạo sự động viên chứ không phải hối thút.
Luôn có Rules khi hợp tác. Client cần phải minh bạch. Trong hợp tác, niềm tin và thấu hiểu nhau cũng là yếu tố dẫn đến thành công.

Và nhân vật cuối cùng làm “dâu trăm họ” sẽ là người giải quyết mâu thuẫn và tạo ra được câu chuyện thành công minh chứng cho sự hợp tác và phát triển cho đôi bên chính là Account
Account luôn là cầu nối giữa Agency và Client. Vừa phải làm hài lòng Client khó tính, vừa phải mềm mỏng và thúc đẩy tinh thần cho team. Người làm Account manager tốt sẽ không hoảng loạn trong mọi giai đoạn.

Giống như nguyên tắc phục vụ – luôn nhận lỗi về mình dù đúng hoặc sai. Việc làm thế nào để Client không chèn ép là việc Agency nên tránh.

Cuối cùng thì các bạn cũng đã hiểu mối quan hệ khi hợp tác của họ rồi đúng không? Vậy bạn dự định tương lai mình sẽ chung sống với Agency hay Client?


CHIÊU QUÂN

 

 

 


Comments

Popular posts from this blog

PHÂN TÍCH CASE STUDY ÁP DỤNG MA TRẬN ANSOFF MATRIX

TOPIC 4 - ELEVATOR PITCH LÀ GÌ? CÓ ÁP DỤNG CHO VIỆC ĐẤU THẦU DỰ ÁN CỦA AGENCY TRUYỀN THÔNG ĐƯỢC KHÔNG?